6 วิธีดูแลยางรถยนต์ ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

6 วิธีดูแลยางรถยนต์ ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

13 ต.ค. 2566   ผู้เข้าชม 31

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับยางรถยนต์ ? ยางรถยนต์คืออีกหนึ่งหัวใจหลักของการขับขี่ เพราะส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและสมรรถนะการขับขี่ของรถยนต์ ดังนั้นจึงควรใส่ใจและดูแลยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ วันนี้เราขอพาทุกท่านไปดูวิธีการดูแลยางรถยนต์ ที่สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ให้ยาวนานขึ้น ไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

6 วิธีดูแลยางรถยนต์ ให้มีประสิทธิภาพและใช้งานได้อย่างยาวนาน

  • หมั่นตรวจสอบลมยางรถยนต์อยู่เป็นประจำทุก 2 สัปดาห์

รู้หรือไม่ทุกการขับขี่ของเรา ลมยางรถยนต์จะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ 2-3 ปอนด์ต่อตารางนิ้วทุกเดือน ดังนั้นจึงควรตรวจสอบลมยางรถยนต์เป็นประจำเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ยาวนาน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจสอบ คือ ก่อนการขับขี่หรือหลังการขับขี่ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้ยางรถยนต์กลับสู่อุณหภูมิปกติ ไม่ควรทำการตรวจสอบทันทีหลังขับรถเสร็จ เพราะความร้อนที่มากเกินไปจากการเสียดสีถนนจะส่งผลต่อแรงดันของยางรถยนต์ ทำให้การตรวจสอบไม่แม่นยำ

  • สลับยางรถยนต์หน้า-หลัง

เพราะจะช่วยกระจายการสึกของยางรถยนต์ให้เท่า ๆ กัน ช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ดังนั้นจึงควรนำรถเข้าศูนย์เพื่อสลับยางรถยนต์ทุก ๆ 10,000 กิโลเมตรหรือทุก ๆ 6 เดือน

  • หลีกเลี่ยงการขับรถบริเวณถนนที่ชำรุด

ยางรถยนต์ต้องทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักและเสียดสีกับพื้นถนน ดังนั้นสภาพถนนจึงส่งผลต่อโครงสร้างยางรถยนต์ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ในเส้นทางที่ชำรุด ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะยางรถยนต์จะต้องทำงานหนักและส่งผลต่อการสึกหรอ

  • เติมลมยางให้เหมาะสมกับยางรถยนต์ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

เพื่อประสิทธิภาพการควบคุมรถและความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เพราะลมยางรถยนต์ที่อ่อนหรือแข็งเกินไป ล้วนส่งผลต่อความสึกของยาง รวมถึงการเติมลมยางรถยนต์อ่อนเกินไป จะทำให้ควบคุมการขับขี่ได้ยากขึ้นเมื่อเจอถนนขรุขระ เสี่ยงต่อการระเบิด และลมยางรถยนต์ที่แข็งเกินไป ก็จะส่งผลให้ยึดเกาะถนนได้ยากขึ้น เสี่ยงต่ออันตรายเวลาเข้าทางโค้งหรือเบรก และทำให้รถเกิดการสั่นสะเทือนสูงเวลาขับขี่

  • สังเกตขอบและยางรถยนต์อยู่เป็นประจำ

ควรสังเกตและตรวจสอบเป็นประจำไม่ว่าคุณจะใช้งานยางรถยนต์ในการขับขี่ระยะใกล้หรือระยะไกลก็ตาม นอกจากการตรวจว่าดอกยางมีการสึกหรือไม่ ควรตรวจสอบเพื่อหาร่องรอยว่ายางของเรามีรอยถูกทิ่ม แตก หรือบวมผิดปกติหรือเปล่า ซึ่งหากพบเจอร่องรอยเหล่านี้ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ทันที ห้ามฝืนขับเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการระเบิดของยางรถยนต์

  • ตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถให้ได้ระนาบเดียวกัน

ควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นประจำอย่างถูกต้องให้ได้ระนาบเดียวกัน เพื่อยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร หากคุณละเลยจะทำให้ดอกยางรถยนต์สึกเร็วกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อยางรถยนต์ทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร

 


 

ดูแลยางรถยนต์ด้วยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เพื่อสมรรถนะการขับขี่และความปลอดภัยของคุณ

 

Wheel CNX ล้อแม็กซ์เดิม ๆ ร้านยางรถยนต์ เชียงใหม่ ที่ให้บริการเกี่ยวกับ ยางรถยนต์ ล้อแม็กซ์ และโช๊คอัพ-สปริงโหลด ที่คัดสรรแบรนด์ชั้นนำทั้งในและนอกประเทศ มาจัดจำหน่ายให้คุณโดยเฉพาะ พร้อมบริการดูแลช่วงล่างอย่างครบวงจร มากไปกว่านั้นเรายังพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์กว่า 10 ปี ให้คุณได้เลือกใช้ยางรถยนต์ที่ตอบโจทย์คุณมากที่สุด


บทความที่เกี่ยวข้อง

เลือกประเภทของ ยางรถยนต์ ให้เหมาะกับลักษณะการขับรถ
13 ต.ค. 2566

เลือกประเภทของ ยางรถยนต์ ให้เหมาะกับลักษณะการขับรถ

รอบรู้เรื่องรถ